วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

บริโภคนิยม
บริโภคนิยม คือ การบริโภคสิ่งต่างๆที่ไม่จำเป็น

มีคำถามอยากค่ะ จะนำมาเป็นข้อมูลวิเคาระห์ต่อไป
1.เราจะรู้เท่าทันกระแส "บริโภคนิยม"ได้อย่างไร
2.เราจะใช้ชีวิตไม่ให้ตกอยู่ภายใต้การครอบงำของสื่ออย่างไร
3.เราจะมีส่วนร่วมแก้ไขในฐานะคนที่ตกอยู่ในยุคของบริโภคนิยมได้อย่าไง

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นี้เป็นบ็กใหม่ของฝันน่ะช่วยทำลิ้งค์ด้วยน่ะ

samrett_(ponk) กล่าวว่า...

Ai…
อ่านข้ามกระทู้นี้ไปครับ เพิ่งมาพบว่า Ai ต้องการความคิดเห็นเรื่องนี้
ผมอยากขยายความว่า “บริโภคนิยม” คือ การกระตุ้นให้คนบริโภคสิ่งต่างๆ มากขึ้น ทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น
เช่น สิ่งจำเป็นอย่างการกินข้าว.. เราอาจถูกกระตุ้นให้กินหรูขึ้น รวมถึง “บริโภค”ภาพลักษณ์ที่มาพร้อมกับอาหารนั้น เช่น กินอาหารขยะเพราะรู้สึกว่ากินแล้วเป็นคนทันสมัย เป็นต้น

ที่ถามไว้... 1. จะรู้เท่าทันกระแสบริโภคนิยมได้อย่างไร.. ผมขอเสนอว่า.. รู้จักตนเอง.. (อัตตัญญุตา) รู้ว่าเรามีวิถีชีวิตอย่างไร มีความพอดีพอเหมาะที่ตรงไหน เริ่มจากปัจจัยสี่ แล้วค่อยเพิ่มเติมปัจจัยห้า หก เจ็ด ... คิดทวนอีกทีมีอะไรที่เกินเลย
พอทบทวนใคร่ครวญ ตัดออกแล้ว..นี่แหละคือความพอดีของตัวเรา เป็นแกนยึดไว้..เวลาเห็นโฆษณาที่เขาจะล้วงเงินในกระเป๋าตังค์เรา..ก็เอาสิ่งเหล่านี้มารั้งไว้.. จะได้รู้ตัวอยู่เสมอว่า อะไรที่มันกำลังหลอกล่อเราอยู่ ..
2. ใช้ชีวิตอย่างไรไม่ให้ ตกอยู่ภายใต้การครอบงำของสื่อ ผมเสนอว่า เลือกเสพรับสื่อ.. ซึ่งก่อนจะทำอย่างนั้นได้ ก็ต้องวิเคราะห์สื่อได้ว่า สื่อนั้นมีสาระที่เป็นประโยชน์ บันเทิงเริงใจผ่อนคลายชีวิต หรือเป็นแนวการตลาด แต่ทุกวันนี้ก็มีความยากนะครับ เพราะการโฆษณาชวนเชื่อสมัยนี้เขาจะไม่กระทำอย่างโจ๋งครึ้ม แอบแฝงแนบเนียน บางทีเราก็เสร็จเขาเหมือนกัน เอาล่ะ ถ้ารู้ตัวว่าเจอสื่อโฆษณาแอบแฝง ก็สะสมเป็นประสบการณ์ โอกาสหน้าจะได้ไหวตัวได้
3. จะมีส่วนร่วมแก้ไขอย่างไร .. ผมขอเสนอให้รู้จักกับนิสิตนักศึกษากลุ่ม we change (http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=wechange) เขารณรงค์เพื่อการเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองและสังคม

ก็เป็นกำลังใจให้ทำสิ่งที่ดีงาม